Thị trường đồ chơi giáo dục cho bé từ 1-2 tuổi rất phong phú. Tuy nhiên, không phải món đồ chơi nào cũng thực sự hữu ích cho sự phát triển của con. Việc lựa chọn đồ chơi cần dựa trên độ tuổi, sở thích và khả năng học tập của bé. “Hành Trình Khởi Nghiệp” xin giới thiệu 5 món đồ chơi giáo dục tốt nhất, giúp bé yêu phát triển toàn diện thông qua hoạt động vui chơi.
Đồ chơi xếp hình khối xây dựng giúp bé rèn luyện kỹ năng vận động tinh, giải quyết vấn đề và khơi dậy trí tưởng tượng phong phú. Khi lựa chọn bộ xếp hình, cha mẹ nên ưu tiên chất liệu an toàn, kích thước phù hợp với tay bé, dễ dàng vệ sinh và có độ bền cao. Bộ xếp hình khối với nhiều màu sắc, hình dạng đa dạng sẽ là lựa chọn lý tưởng, giúp bé thỏa sức sáng tạo.
Ưu điểm:
Giá cả phải chăng.
Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và vận động tinh.
Nhược điểm:
Cần bảo quản cẩn thận, tránh thất lạc các chi tiết nhỏ.
Bộ xếp hình khối gỗ
Bé chơi xếp hình khối
2. Sách Vải Cho Bé
Sách vải là món đồ chơi giáo dục tuyệt vời, kết hợp nhiều hoạt động thú vị trong một cuốn sách mềm mại, có thể giặt được. Bé có thể học cách ghép hình, buộc dây giày, cài cúc áo, xem giờ… thông qua các hoạt động tương tác trên sách. Sách vải giúp bé phát triển giác quan, khả năng vận động tinh và nhận thức không gian. Đặc biệt, sách vải nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi đi du lịch.
Ưu điểm:
Nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.
Đa chủ đề, phù hợp với trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi.
Có thể giặt máy.
Nhược điểm:
Chi phí có thể cao hơn so với một số loại đồ chơi khác.
Sách vải Quiet Book
Sách vải phát triển trí thông minh
3. Thẻ Ghép Hình Trí Nhớ (Memory Matching)
Trò chơi trí nhớ với các thẻ ghép hình là cách tuyệt vời để cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung và quan sát của bé. Trò chơi đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với trẻ từ 2 tuổi trở lên. Các thẻ ghép hình thường có hình ảnh động vật, đồ vật ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt, giúp bé vừa học vừa chơi hiệu quả.
Ưu điểm:
Rèn luyện khả năng ghi nhớ, tập trung và so sánh.
Dễ chơi, dễ hiểu.
Nhược điểm:
Chủ đề và hình ảnh có thể bị giới hạn.
Thẻ ghép hình trí nhớ
Bé chơi thẻ ghép hình
4. Bộ Đồ Chơi Cắt Hoa Quả
Bộ đồ chơi cắt hoa quả bằng gỗ hoặc nhựa với các miếng ghép được nối với nhau bằng nam châm hoặc miếng dán sẽ giúp bé học về màu sắc, hình dạng, phân biệt các loại trái cây. Bé sẽ rèn luyện kỹ năng vận động tinh khi sử dụng dao đồ chơi để cắt và ghép các miếng hoa quả lại với nhau.
Ưu điểm:
Giúp bé học về màu sắc, hình dạng.
Dễ cầm nắm, thao tác.
Phát triển tư duy logic và khả năng ghi nhớ.
Nhược điểm:
Độ bền của miếng dán hoặc nam châm có thể giảm sau một thời gian sử dụng.
Đồ chơi cắt dán hoa quả
5. Bộ Đồ Chơi Khủng Long Lắp Ráp
Bộ đồ chơi khủng long lắp ráp với các chi tiết có thể tháo rời và lắp ghép lại bằng tua vít, cờ lê đồ chơi sẽ giúp bé rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt và khả năng giải quyết vấn đề. Món đồ chơi này phù hợp hơn với trẻ từ 3 tuổi trở lên.
Ưu điểm:
Phát triển phối hợp tay mắt.
Màu sắc bắt mắt.
Nhược điểm:
Không phù hợp với trẻ dưới 3 tuổi do có các chi tiết nhỏ.
Đồ chơi khủng long lắp ráp
Trẻ từ 1-2 tuổi luôn tò mò và ham học hỏi. Hãy tạo điều kiện tốt nhất để bé phát triển toàn diện thông qua việc lựa chọn những món đồ chơi giáo dục phù hợp. Vui chơi là cách học tập hiệu quả nhất ở lứa tuổi này. “Hành Trình Khởi Nghiệp” hy vọng bài viết này sẽ giúp cha mẹ có thêm thông tin hữu ích trong việc lựa chọn đồ chơi cho bé yêu.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”