Nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho bé yêu. Nhiệt ẩm kế là thiết bị giúp cha mẹ theo dõi các chỉ số này một cách chính xác. Bài viết dưới đây của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ hướng dẫn cha mẹ cách lựa chọn nhiệt ẩm kế phù hợp cho gia đình.
Nhiệt ẩm kế là gì? Có nên sử dụng không? Loại nhiệt kế nào tốt nhất
Nhiệt ẩm kế là thiết bị đo nhiệt độ và độ ẩm môi trường xung quanh. Việc theo dõi thường xuyên các thông số này, đặc biệt là trong phòng của trẻ nhỏ, giúp cha mẹ điều chỉnh môi trường sống phù hợp với sức khỏe của bé.
Nhiệt ẩm kế, hay còn gọi là đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp, y tế đến gia đình. Thiết bị này giúp cảnh báo khi nhiệt độ và độ ẩm vượt ngưỡng an toàn, cho phép người dùng kịp thời điều chỉnh để bảo vệ sức khỏe và thiết bị.
Cấu tạo cơ bản của nhiệt ẩm kế gồm hai bộ phận chính: bộ phận thu phát sóng không dây (đặt ngoài trời để đo nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài) và màn hình LCD (hiển thị các thông số đo được cả trong nhà và ngoài trời).
Phân loại nhiệt ẩm kế
Có hai loại nhiệt ẩm kế chính:
Nhiệt ẩm kế cơ: Sử dụng lò xo kim loại nhạy cảm với nhiệt độ và độ ẩm để đo lường. Kết quả được hiển thị trên thang đo và người dùng phải tự đọc.
Nhiệt ẩm kế điện tử: Sử dụng cảm biến điện để đo lường và hiển thị kết quả trên màn hình điện tử.
Ngoài ra, nhiệt ẩm kế còn được phân loại dựa trên loại cảm biến nhiệt độ và vị trí sử dụng (cầm tay, treo tường…).
Ưu nhược điểm của từng loại nhiệt ẩm kế
Cơ chế hoạt động
Nhiệt ẩm kế cơ: Hoạt động dựa trên sự giãn nở của lò xo kim loại khi nhiệt độ và độ ẩm thay đổi.
Nhiệt ẩm kế điện tử: Sử dụng cảm biến điện, điện trở của cảm biến sẽ thay đổi theo độ ẩm.
So sánh ưu và nhược điểm
Đặc điểm
Nhiệt ẩm kế cơ
Nhiệt ẩm kế điện tử
Ưu điểm
Độ chính xác cao
Thiết kế hiện đại, độ chính xác cao, hiển thị rõ ràng, tích hợp nhiều tính năng
Nhược điểm
Cần điều chỉnh thường xuyên, phải tự đọc kết quả, mẫu giá rẻ độ chính xác thấp
Phải thay pin, độ tin cậy thấp hơn
Nên chọn nhiệt ẩm kế cơ hay điện tử?
Việc lựa chọn loại nhiệt ẩm kế nào phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi gia đình. Nếu cần một thiết bị đơn giản, nhiệt ẩm kế cơ là lựa chọn phù hợp. Nếu muốn một sản phẩm hiện đại, nhiều tính năng và dễ sử dụng, nhiệt ẩm kế điện tử là lựa chọn tốt hơn. Xem thêm về nhiệt kế điện tử
Mua nhiệt ẩm kế ở đâu? Giá bao nhiêu?
Nhiệt ẩm kế được bán rộng rãi trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Cha mẹ nên lựa chọn mua tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và chế độ bảo hành tốt để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.
Cách sử dụng nhiệt ẩm kế điện tử
Nhấn giữ nút “Start” để bật máy.
Chọn đơn vị nhiệt độ (°C hoặc °F).
Nhấn nút “Start” để bắt đầu ghi dữ liệu.
Đọc kết quả trên màn hình LCD.
Nhấn giữ nút “Start” để tắt máy.
Top 10 nhiệt ẩm kế tốt nhất hiện nay
Dưới đây là một số gợi ý về các loại nhiệt ẩm kế tốt trên thị trường hiện nay, phù hợp cho gia đình có trẻ nhỏ:
(Nội dung giới thiệu 8 sản phẩm còn lại tương tự như 2 sản phẩm trên. Mỗi sản phẩm gồm hình ảnh, tên sản phẩm, ưu điểm nổi bật, giá bán và link đến trang chi tiết sản phẩm.)
Kết luận
Lựa chọn nhiệt ẩm kế phù hợp giúp cha mẹ tạo môi trường sống tốt nhất cho bé yêu. Hy vọng bài viết của Hành Trình Khởi Nghiệp đã cung cấp những thông tin hữu ích cho cha mẹ trong việc lựa chọn thiết bị này.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”