Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ? Làm sao để nhận biết dấu hiệu trẻ sơ sinh đói? Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu phút một lần? Đây là những câu hỏi thường gặp của các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ. Hiểu được những tín hiệu đói của trẻ sẽ giúp bạn cho bé bú đúng lúc, đảm bảo bé được cung cấp đủ dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh. “Hành Trình Khởi Nghiệp” sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
Nhận biết tín hiệu trẻ sơ sinh đói để mẹ cho bú kịp thời
Việc nhận biết tín hiệu trẻ sơ sinh đói được chia thành ba cấp độ: sớm, giữa và muộn. Nắm bắt được các tín hiệu này sẽ giúp mẹ chủ động hơn trong việc cho bé bú.
1. Tín Hiệu Sớm: Thời Điểm Vàng Cho Bé Bú
Đây là lúc mẹ có thể thoải mái chuẩn bị cho bé bú: vắt sữa, vệ sinh đầu ti, hâm sữa… hoặc cho bé bú trực tiếp ngay nếu muốn.
Dấu hiệu nhận biết:
Bé cựa quậy, miệng chóp chép, đầu quay sang hai bên tìm ti mẹ.
Bé thè lưỡi, há miệng, mút tay.
2. Tín Hiệu Giữa: Cho Bé Bú Ngay Lập Tức
Ở giai đoạn này, bé đã khá đói. Mẹ cần cho bé bú ngay để tránh bé quấy khóc và chuyển sang giai đoạn gắt bú.
Dấu hiệu nhận biết:
Bé mút tay mạnh hơn.
Bé rúc vào ngực mẹ tìm ti, cử động tay chân nhiều hơn.
Bé thở nhanh, rên rỉ, quấy khóc nhẹ.
Dấu hiệu bé đòi bú
3. Tín Hiệu Muộn: Giai Đoạn Gắt Bú
Lúc này bé rất đói, khóc to và khó chịu. Bé có thể sẽ không chịu bú ngay mà cần được mẹ dỗ dành trước khi cho bú lại.
Dấu hiệu nhận biết:
Bé khóc to, mặt đỏ, cáu gắt, lăn lộn.
Bé có thể đẩy ti mẹ ra khi được cho bú.
Trẻ Sơ Sinh Bú Bao Nhiêu Là Đủ?
Lượng sữa mỗi bé bú sẽ khác nhau tùy thuộc vào thể trạng và nhu cầu. Không có một con số cụ thể nào cho câu hỏi trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, mẹ có thể dựa vào các dấu hiệu sau để nhận biết:
Bé tự nhả ti, mím môi, quay đầu đi chỗ khác.
Bé có dấu hiệu buồn ngủ sau khi bú.
Thời gian bú mỗi cữ khoảng 20-40 phút.
Bé vui vẻ, ngủ ngon giấc sau khi bú.
Quan sát con yêu là cách tốt nhất để mẹ hiểu được nhu cầu của bé.
Tín hiệu đói của trẻ sơ sinh
Trẻ Sơ Sinh Bú Bao Nhiêu Phút Một Lần?
Trung bình, một cữ bú của trẻ sơ sinh kéo dài khoảng 20-40 phút. Nếu bé bú ít hơn hoặc nhiều hơn khoảng thời gian này, có thể bé chưa bú đủ no. Mẹ nên gọi bé dậy bú tiếp hoặc cho bé ợ hơi rồi bú lại.
Làm Sao Để Có Nhiều Sữa Cho Con Bú?
Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt cá… và đặc biệt là giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress. Việc chia sẻ việc chăm sóc con với người thân cũng giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe và tăng tiết sữa.
Nhận Biết Nhu Cầu Của Bé Qua Tiếng Khóc
Tiếng khóc của bé cũng là một cách để mẹ hiểu được nhu cầu của con:
Khóc e e, ngắt quãng: Bé buồn ngủ.
Khóc to, dữ dội, lặp đi lặp lại: Bé đói.
Khóc to sau khi ăn: Bé bị đầy hơi, đau bụng.
Khóc to nhưng không có nước mắt: Bé muốn được bế, chơi đùa.
Đang chơi tự nhiên khóc: Bé có thể bị bẩn bỉm hoặc khó chịu ở đâu đó.
Khóc dạ đề: Bé khóc dai dẳng vào buổi tối, đây là hiện tượng sinh lý bình thường.
Kết Luận
Hiểu được các tín hiệu đói và nhu cầu của trẻ sơ sinh qua tiếng khóc là rất quan trọng. Điều này giúp cha mẹ chăm sóc con tốt hơn, đảm bảo bé được ăn no, ngủ đủ giấc và phát triển toàn diện. Hy vọng bài viết của “Hành Trình Khởi Nghiệp” đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng - Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
GS. Nguyễn Lân Tùng cùng các đồng nghiệp tại hiện trường nghiên cứu
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
GS. Nguyễn Lân Tùng tại phòng nghiên cứu
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
GS. Nguyễn Lân Tùng bên cạnh đồng nghiệp và học trò của mình
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”