Hành Trình Khởi Nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tế giúp bé sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bài viết này sẽ phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cụ thể, dựa trên hành trình của bé Cốm từ sơ sinh đến 17 tuần tuổi.
Nguyên nhân bé ngủ không sâu giấc
Bé sơ sinh ngủ không sâu giấc là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Việc tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng các phương pháp phù hợp sẽ giúp bé ngủ ngon hơn, tạo điều kiện phát triển toàn diện. Bài viết này sẽ đi sâu vào kinh nghiệm thực tế của một bà mẹ trong việc giúp con tự ngủ và ngủ đủ giấc. Mục tiêu là giúp bé tự ngủ, ngủ đủ theo nhu cầu và có giấc ngủ đêm trọn vẹn.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Bé Chưa No Bụng
Đảm bảo bé bú đủ no là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bé đói sẽ khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc. Với bé hay bị nôn trớ, cần cho bé ợ hơi kỹ, nằm gối cao khoảng 15 độ hoặc nằm nghiêng để tránh khó chịu.
Dấu hiệu nhận biết bé bú no
Cho Bé Ngủ Sai Thời Điểm
Cho bé ngủ đúng giờ rất quan trọng. Ngủ sớm quá, bé chưa đủ mệt sẽ quấy khóc. Ngủ muộn quá, bé mệt quá sẽ gắt ngủ, khó vào giấc và dễ bị giật mình thức giấc. Việc xác định thời điểm ngủ phù hợp cần dựa vào tín hiệu buồn ngủ của bé và bảng thời gian thức ngủ theo lứa tuổi.
Cho bé ngủ đúng giờ
Thiếu Trình Tự Ngủ Và Nút Chờ
Áp dụng trình tự đi ngủ nhất quán và nút chờ giúp bé tự ngủ mà không cần quá nhiều hỗ trợ. Ví dụ, trình tự 4S (swaddle – quấn, swing – đu đưa, shush – vỗ về, suck – mút) kết hợp với ti giả có thể giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Chưa Thiết Lập Sinh Hoạt Theo Trình Tự Cố Định
Sinh hoạt theo trình tự EASY (Eat – Ăn, Activity – Hoạt động, Sleep – Ngủ, You – Thời gian cho mẹ) giúp bé hình thành thói quen, hỗ trợ việc tự ngủ và ngủ đủ giấc. EASY không phải là phương pháp luyện ngủ mà là trình tự sinh hoạt hỗ trợ bé tự ngủ.
Sử dụng ti giả cho bé
Hành Trình Giúp Bé Cốm Ngủ Ngon
Từ kinh nghiệm thực tế, hành trình của bé Cốm được chia sẻ theo từng giai đoạn:
0-3 tuần: Ngủ theo nhu cầu, vẫn thực hiện trình tự ngủ.
3-6 tuần: Áp dụng 4S, chưa dùng ti giả, hỗ trợ chuyển giấc ngày 50%.
6-8 tuần: Dùng ti giả, thời gian vỗ về giảm, cắt giấc ngủ ngày cuối.
8-13 tuần: Vỗ về giảm, hỗ trợ chuyển giấc bằng ti giả.
13-16 tuần: Giảm quấn, không cần vỗ về, tự chuyển giấc.
Từ 16 tuần: Không quấn, ít dùng ti giả, tự ngủ dễ dàng.
Nhận Biết Tín Hiệu Buồn Ngủ Của Bé
Tín hiệu buồn ngủ của bé
Quan sát tín hiệu buồn ngủ của bé là rất quan trọng:
Sớm: Nhìn chằm chằm vô định, dụi mắt.
Vừa: Ngáp, vò đầu bứt tai, hắt hơi.
Muộn: Khóc, ưỡn người (đã bỏ lỡ thời điểm ngủ).
Bảng Thời Gian Thức Ngủ Tham Khảo
Bảng thời gian thức ngủ theo lứa tuổi chỉ mang tính tham khảo. Cần kết hợp với tín hiệu của bé để điều chỉnh cho phù hợp.
Waketime của bé Cốm:
0-3 tuần: Ngủ gần như suốt.
3-6 tuần: Ngày 45 phút, đêm 1 tiếng.
6-10 tuần: Ngày từ 1h14′ đến 1h30′, đêm từ 1.5h đến 2h.
12-15 tuần: Ngày từ 1h30′ đến 2h, đêm từ 2h đến 2h15′.
Từ 16 tuần: Ngày từ 2h đến 3h, đêm từ 3h đến 4h.
Bảng thời gian thức ngủ
Kết Luận
Giấc ngủ của bé sơ sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bằng việc hiểu rõ nguyên nhân, nhận biết tín hiệu buồn ngủ và áp dụng trình tự sinh hoạt phù hợp, cha mẹ có thể giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Kinh nghiệm thực tế với bé Cốm là minh chứng cho thấy sự kiên trì và linh hoạt trong việc điều chỉnh theo nhu cầu của bé sẽ mang lại hiệu quả tích cực.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”