Thế hệ Millennials, hay còn gọi là Gen Y, là một nhóm dân số quan trọng trong xã hội hiện đại. Vậy Millennials là ai? Họ có những đặc điểm gì nổi bật? Bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ giải đáp chi tiết những câu hỏi này.
Thuật ngữ “Millennials” được đặt ra bởi hai nhà nhân khẩu học Neil Howe và William Strauss. Thế hệ này còn được gọi là Gen Y, bao gồm những người sinh từ năm 1981 đến giữa những năm 1990 hoặc đầu những năm 2000. Millennials là thế hệ kế tiếp sau Thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980) và trước Thế hệ Z (sinh từ 1995 đến 2012). Hiện nay, Millennials là nhóm dân số đông đảo nhất thế giới, chiếm khoảng 1/3 dân số toàn cầu (tương đương 2,1 tỷ người).
Đặc Điểm Nổi Bật Của Thế Hệ Millennials
Thế hệ Millennials sở hữu những đặc điểm riêng biệt về tính cách, trình độ, hành vi và đóng góp cho xã hội.
Tính Cách
Coi trọng gia đình: Millennials đề cao giá trị gia đình và dành nhiều thời gian cho người thân.
Trách nhiệm xã hội: Họ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và có tinh thần trách nhiệm cao.
Cởi mở và tích cực: Millennials sẵn sàng tiếp nhận cái mới và không ngại bày tỏ quan điểm cá nhân.
Khát khao được công nhận: Họ mong muốn được ghi nhận năng lực và đóng góp.
Thiếu kiên nhẫn: Lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, Millennials thường thiếu kiên nhẫn và mong muốn kết quả nhanh chóng.
Trình Độ
Nắm bắt công nghệ: Millennials thành thạo công nghệ và internet.
Ham học hỏi: Họ luôn tìm tòi, học hỏi kiến thức mới để phát triển bản thân.
Trình độ học vấn cao: Tỷ lệ Millennials có bằng đại học cao hơn so với các thế hệ trước. Theo thống kê, 42% người trong độ tuổi 25-34 ở các nước OECD có bằng đại học, so với 26% của thế hệ cha mẹ họ.
Đặc điểm thế hệ Millennials
Hành Vi
Sử dụng smartphone: Gần 90% người dùng smartphone là Millennials.
Mua sắm trực tuyến: Millennials chiếm tỷ lệ lớn trong số người mua sắm online (85%).
Hoạt động trên mạng xã hội: Họ là người dùng tích cực của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram.
Ít nợ tín dụng: Theo Experian, Millennials có mức nợ tín dụng thấp hơn so với Gen X.
Chi tiêu nhiều: Họ chi tiêu mạnh tay cho ăn uống, điện tử, thời trang và sở thích cá nhân.
Đóng Góp
Thay đổi thế giới: Millennials là thế hệ của những nhà sáng lập các công ty công nghệ hàng đầu, điển hình là Mark Zuckerberg với Facebook.
Thúc đẩy kinh tế: Họ là lực lượng lao động chủ chốt, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Đóng góp của thế hệ Millennials
Sức Khỏe
Chú trọng sức khỏe: Millennials quan tâm đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng.
Tuổi thọ cao: Đây là thế hệ đầu tiên có 50% khả năng sống đến 100 tuổi.
So Sánh Millennials Và Gen Z
Mặc dù đều là những thế hệ trẻ, Millennials và Gen Z có sự khác biệt về nền tảng mạng xã hội, thói quen tiêu dùng.
Nền Tảng Mạng Xã Hội
Millennials ưa chuộng Facebook, Twitter; Gen Z yêu thích TikTok, Instagram, YouTube.
Gen Z dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và thích nội dung ngắn, nhanh.
Millennials chú ý đến quảng cáo lâu hơn Gen Z.
Thói Quen Tiêu Dùng
Gen Z quan tâm đến giá trị sản phẩm; Millennials coi trọng trải nghiệm mua sắm.
Millennials dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo trực tuyến hơn Gen Z.
So sánh Millennials và Gen Z
Kết Luận
Thế hệ Millennials là một lực lượng trẻ, năng động và có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Họ có những đặc điểm riêng biệt về tính cách, hành vi và đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Hiểu rõ về Millennials sẽ giúp các doanh nghiệp và tổ chức có chiến lược phù hợp để tiếp cận và hợp tác với thế hệ này.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”