Ghế ngồi xe máy cho bé là vật dụng cần thiết cho các bậc cha mẹ thường xuyên di chuyển bằng xe máy. Việc lựa chọn ghế phù hợp với lứa tuổi của bé và loại xe là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bé. Bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ cung cấp thông tin chi tiết giúp cha mẹ lựa chọn ghế ngồi xe máy tốt nhất cho bé yêu.
Bé ngồi trên ghế xe máy
Ghế ngồi xe máy cho bé giúp bảo vệ an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.
Ghế ngồi xe máy là một loại ghế được thiết kế đặc biệt để gắn vào xe máy, giúp bé ngồi an toàn và thoải mái hơn khi di chuyển. Ghế thường được làm từ inox, nhựa cao cấp hoặc mây, có đai an toàn và điểm tựa để giữ bé cố định. Sản phẩm này hỗ trợ đắc lực cho cha mẹ, đặc biệt là khi di chuyển một mình cùng con nhỏ.
Nên Dùng Ghế Ngồi Xe Máy Hay Địu?
Cả ghế ngồi và địu đều có ưu nhược điểm riêng. Địu phù hợp cho bé từ 3-6 tháng tuổi, gọn nhẹ nhưng chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn. Ghế ngồi xe máy dành cho bé trên 6 tháng tuổi, an toàn hơn và bé có thể ngồi lâu hơn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.
So sánh chi tiết giữa địu và ghế ngồi xe máy:
Đặc điểm
Địu
Ghế Ngồi
Độ tuổi
3-6 tháng
Trên 6 tháng
Thời gian sử dụng
Tối đa 2 giờ
Lâu hơn
Kích thước
Nhỏ gọn
Cồng kềnh hơn
An toàn
Thấp
Cao
Tiêu Chí Chọn Ghế Ngồi Xe Máy Cho Bé
1. Kích Cỡ Của Bé
Chọn ghế có kích thước phù hợp với cân nặng và chiều cao của bé, không quá rộng hoặc quá chật. Bé từ 1 tuổi trở lên, đã ngồi vững mới nên sử dụng ghế ngồi xe máy.
Chọn ghế phù hợp với kích cỡ bé
2. Chất Liệu
Ghế ngồi xe máy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Ghế inox bền, chắc chắn và dễ vệ sinh, trong khi ghế mây nhẹ hơn nhưng dễ bị mốc.
3. Loại Xe
Chọn ghế phù hợp với loại xe của bạn (xe số hoặc xe ga). Mỗi loại xe có thiết kế khác nhau, nên cần chọn ghế tương thích để đảm bảo an toàn và dễ dàng lắp đặt. Các dòng xe ga phổ biến như Vision, Air Blade, Lead đều có loại ghế riêng.
Ghế Ngồi Phía Trước Hay Phía Sau?
10-24 tháng: Nên cho bé ngồi phía trước để dễ quan sát.
Trên 24 tháng: Có thể cho bé ngồi phía sau khi bé đã cứng cáp hơn.
Lựa chọn vị trí ghế ngồi cho bé
Ghế Có Tựa Lưng Hay Không?
6 tháng – 3 tuổi: Nên chọn ghế có tựa lưng để bảo vệ cột sống của bé.
Trên 3 tuổi: Có thể chọn ghế không tựa lưng cho bé thoải mái hơn.
Ghế có tựa lưng hay không tựa lưng?
Các Loại Ghế Ngồi Xe Máy Phổ Biến
Bài viết gốc liệt kê một số loại ghế ngồi xe máy phổ biến, bao gồm:
Ghế inox có tựa lưng: Phù hợp với cả xe số và xe ga, chắc chắn, bền bỉ. Ghế inox có tựa lưng
Ghế inox không tựa lưng: Thích hợp cho xe ga, nhỏ gọn. Ghế inox không tựa lưng
Ghế mây: Nhẹ, thoáng mát nhưng kém bền.
Ghế gấp gọn: Tiện lợi, dễ dàng cất giữ, phù hợp với xe ga như SH, Lead. Ghế gấp gọn
Ghế Beesmart X1: Dành cho xe số, có mái che, đai an toàn.
Ghế Beesmart X2: Sử dụng cho cả xe số và xe ga, chất liệu cao cấp.
Ghế Homee: Thiết kế hiện đại, an toàn, phù hợp với nhiều loại xe.
Lưu Ý Khi Sử Dụng Ghế Ngồi Xe Máy
Cho bé làm quen dần với ghế.
Luôn thắt đai an toàn cho bé.
Bổ sung đệm lót nếu cần thiết.
Tháo ghế khi không sử dụng và vệ sinh thường xuyên.
Kết Luận
Chọn ghế ngồi xe máy cho bé là quyết định quan trọng để đảm bảo an toàn cho con yêu. Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho cha mẹ trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hãy truy cập Hành Trình Khởi Nghiệp để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về nuôi dạy con.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”