Retinol và Tretinoin đều là những “ngôi sao” trong làng chăm sóc da, nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và trị mụn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bối rối về sự khác biệt giữa hai thành phần này. Bài viết này trên Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Retinol và Tretinoin, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.
Retinol: Là một dẫn xuất của Vitamin A, thuộc nhóm retinoid. Retinol hoạt động bằng cách chuyển hóa thành retinoic acid (tretinoin) trong da, kích thích sản sinh collagen, tăng cường tái tạo tế bào, giảm nếp nhăn và cải thiện tông màu da.
Tretinoin: Cũng là một dạng retinoid, nhưng mạnh hơn Retinol gấp 20 lần. Tretinoin là retinoic acid, có nghĩa là nó có thể tác động trực tiếp lên da mà không cần chuyển hóa. Tretinoin thường được bác sĩ da liễu kê đơn để điều trị mụn trứng cá, nám, tàn nhang và lão hóa da.
So sánh Retinol và Tretinoin
Điểm giống nhau:
Đều là dẫn xuất của Vitamin A.
Có tác dụng chống lão hóa, trị mụn, cải thiện sắc tố da.
Có thể gây kích ứng da như bong tróc, đỏ, khô da, đặc biệt là trong thời gian đầu sử dụng.
Không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
Điểm khác nhau:
So sánh Retinol và Tretinoin
Đặc điểm
Retinol
Tretinoin
Cường độ
Nhẹ hơn
Mạnh hơn (gấp 20 lần)
Cơ chế hoạt động
Chuyển hóa thành retinoic acid trong da
Tác động trực tiếp lên da
Mức độ kích ứng
Thấp hơn
Cao hơn
Bắt buộc kê đơn
Không
Có
Nồng độ thường dùng
0.5% – 1%
0.025% – 0.05%
Đối tượng sử dụng
Phù hợp với người mới bắt đầu, da nhạy cảm
Da khỏe, đã quen với retinoid, điều trị mụn nặng
Retinol và Tretinoin: Cái nào mạnh hơn?
Như đã đề cập, Tretinoin mạnh hơn Retinol gấp 20 lần. Tretinoin 0.05% tương đương với Retinol 1%.
Retinol và Tretinoin có dùng chung được không?
Không nên dùng chung Retinol và Tretinoin. Việc kết hợp hai thành phần này có thể gây kích ứng da nghiêm trọng.
Nên dùng Retinol hay Tretinoin?
Lựa chọn giữa Retinol và Tretinoin
Người mới bắt đầu: Nên bắt đầu với Retinol nồng độ thấp (0.1% – 0.3%) để da làm quen.
Da nhạy cảm: Ưu tiên Retinol.
Mục tiêu chống lão hóa nhẹ: Retinol là lựa chọn phù hợp.
Điều trị mụn nặng, nám, tàn nhang: Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về việc sử dụng Tretinoin.
Lưu ý khi sử dụng Retinol và Tretinoin
Bắt đầu với nồng độ thấp: Dần dần tăng nồng độ khi da đã thích nghi.
Test thử trên vùng da nhỏ: Trước khi sử dụng trên toàn mặt.
Sử dụng kem chống nắng: Hằng ngày, với SPF 30 trở lên.
Dưỡng ẩm đầy đủ: Để tránh khô da.
Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu: Trước khi sử dụng Tretinoin. Đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
Giải đáp thắc mắc thường gặp
Có nên dùng xen kẽ Retinol và Tretinoin không?
Không nên. Việc này có thể gây kích ứng da.
Tàn nhang nên dùng Retinol hay Tretinoin?
Tùy thuộc vào tình trạng tàn nhang và độ nhạy cảm của da. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Tác dụng của Retinol và Tretinoin
Retinol và Tretinoin có tác dụng gì?
Chống lão hóa, trị mụn, tái tạo da, làm mờ thâm nám.
Kết luận
Retinol và Tretinoin đều là những thành phần chăm sóc da hiệu quả. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu và tình trạng da của mỗi người. Hy vọng bài viết của Hành Trình Khởi Nghiệp đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để đưa ra quyết định đúng đắn. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”