Sigma đang là một từ khóa hot trên TikTok và các mạng xã hội. Vậy Sigma là gì? Bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ giải đáp chi tiết về ý nghĩa của Sigma, từ nguồn gốc, xu hướng trên TikTok đến đặc điểm của Sigma Male và Sigma Female.
Sigma là gì trên Tiktok, mạng xã hội? Giải nghĩa Sigma Male
Sigma không chỉ là một xu hướng trên mạng xã hội mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau.
Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Ban Đầu Của Sigma
Sigma (Σ – viết hoa, σ – viết thường) là chữ cái thứ 18 trong bảng chữ cái Hy Lạp, có giá trị số là 200. Nó bắt nguồn từ chữ cái Shin trong bảng chữ cái Phoenicia và mang nghĩa “rít lên” trong tiếng Hy Lạp.
Sigma được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực:
Toán học: Σ biểu thị tổng, σ biểu thị độ lệch chuẩn.
Vật lý: σ đại diện cho suất đàn hồi của vật liệu.
Hóa học: σ ký hiệu liên kết sigma và hằng số phản ứng.
Sigma Trend Trên TikTok Và Mạng Xã Hội
Trên TikTok, Sigma (hay Sigma Face) là trào lưu bắt chước biểu cảm khuôn mặt của nhân vật Sigma, thể hiện sự tự tin mà không cần dùng filter. Các TikToker thường nhấn mạnh lông mày, môi và giọng điệu để thể hiện sự tự tin như Sigma. Xu hướng này được lấy cảm hứng từ nhân vật Patrick Bateman trong phim American Psycho, một hình mẫu của Sigma Male.
Sigma Male: Định Nghĩa Và Đặc Điểm
Sigma Male Là Gì?
Khác với Alpha Male (lãnh đạo bẩm sinh) và Beta Male (thuộc về số đông), Sigma Male đại diện cho kiểu người đàn ông độc lập, mạnh mẽ và không theo đuổi quyền lực. Họ sở hữu những phẩm chất đáng ngưỡng mộ, không kém cạnh Alpha hay Beta.
5 Đặc Điểm Nổi Bật Của Sigma Male
Độc Lập: Sigma Male tự tin, tự chủ và không ngại đơn độc. Họ tự quyết định và giải quyết vấn đề một cách độc lập.
Không Theo Đuổi Quyền Lực: Họ không khao khát lãnh đạo hay tuân theo ai, mà tập trung vào sự tự do cá nhân.
Nhạy Bén Và Tự Nhận Thức: Họ có khả năng tự học hỏi, rút kinh nghiệm và phát triển bản thân.
Ưu Tiên Bản Thân: Sigma Male đặt bản thân lên hàng đầu, không phải vì ích kỷ mà vì họ không ràng buộc bởi lợi ích tập thể.
Sức Hút Bí Ẩn: Sự độc lập và tự tin của họ tạo nên sức hút đặc biệt với người khác.
Sigma Female: Hình Mẫu Phụ Nữ Hiện Đại
Sigma Female Là Ai?
Sigma Female (hay Sigma Girl) là những người phụ nữ độc lập, thông minh, không bị ràng buộc bởi chuẩn mực xã hội. Họ tự tin, có chủ kiến và theo đuổi đam mê riêng.
Đặc Trưng Của Sigma Female
Độc lập và tự chủ
Thông minh và sắc sảo
Cá tính mạnh mẽ
Tự tin vào bản thân
Làm việc độc lập và hiệu quả
Không chấp nhận giới hạn
Giao tiếp khéo léo
Sigma Face: Cách Thể Hiện Trên TikTok
Sigma Face bắt chước biểu cảm của Patrick Bateman trong phim American Psycho, thể hiện sự lạnh lùng, bí ẩn. Để thực hiện, bạn cần:
Chọn video/âm thanh liên quan đến American Psycho hoặc Sigma Male.
Thể hiện biểu cảm lạnh lùng, nhếch mép, nhìn chằm chằm.
Đăng video lên TikTok với hashtag #sigmaface, #sigmamale.
Giải Đáp Thắc Mắc Về Sigma
Sigma còn được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, ví dụ:
Trên mạng xã hội: Xu hướng thể hiện cá tính Sigma.
Trong toán học: Ký hiệu tổng (Σ).
Trong khoa học và kỹ thuật: Sử dụng trong công thức, biểu đồ.
Kết Luận
Bài viết đã giải đáp toàn diện về Sigma là gì, từ nguồn gốc, xu hướng trên TikTok đến đặc điểm của Sigma Male và Sigma Female. Hy vọng bài viết của Hành Trình Khởi Nghiệp giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa đa chiều của Sigma.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”