Ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) đang ngày càng phổ biến với các mẹ Việt. Phương pháp này chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng nhai nuốt và cho bé làm quen với nhiều hương vị khác nhau. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng nắm rõ cách nấu ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7-8 tháng tuổi. Bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ hướng dẫn chi tiết về ADKN, giúp mẹ tự tin đồng hành cùng bé yêu trong giai đoạn quan trọng này.
ADKN là phương pháp ăn dặm khoa học dành cho bé từ 5-18 tháng tuổi, giúp bé phát triển toàn diện. Khác với ăn dặm truyền thống, ADKN cho bé ăn riêng biệt từng loại thực phẩm như tinh bột, rau củ, thịt cá… được chế biến theo độ thô phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. Bé sẽ học được cách cảm nhận hương vị tự nhiên của từng loại thức ăn, đồng thời rèn luyện kỹ năng nhai nuốt hiệu quả.
Khi Nào Bắt Đầu ADKN?
Thời điểm lý tưởng để bắt đầu ADKN là khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ nên quan sát các dấu hiệu của bé như: nhìn người lớn ăn và đòi ăn, bắt chước nhai, ngậm thìa… để xác định thời điểm phù hợp. Không nên cho bé ăn dặm quá sớm trước 5 tháng hoặc quá muộn sau 6 tháng.
Chuẩn Bị Cho Bé Ăn Dặm
Trước khi bắt đầu ADKN, mẹ có thể cho bé làm quen với một số loại thực phẩm như:
Hoa quả, sinh tố: Hoa quả hấp chín, nghiền nhuyễn hoặc sinh tố hoa quả loãng, phù hợp cho bé từ 4 tháng tuổi.
Nước ép cà rốt: Cho bé uống 5-10ml nước ép cà rốt mỗi ngày để ổn định đường ruột, chuẩn bị cho việc ăn dặm.
Dụng Cụ Cần Thiết Cho ADKN
Để chế biến món ăn dặm kiểu Nhật, mẹ cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:
Nồi áp suất, nồi ủ, bình thủy nhiệt: Dùng để hầm nước dùng, nấu cháo, giữ ấm thức ăn. Bộ dụng cụ chế biến ăn dặm
Bộ chế biến ăn dặm: Gồm cối, chày, rây, dụng cụ vắt nước, bát ăn dặm, thìa… giúp mẹ dễ dàng sơ chế và chế biến thực phẩm. Các thương hiệu như Pigeon, Combi, Richell đều cung cấp bộ dụng cụ chất lượng.
Khay, hộp trữ đông: Dùng để trữ đông thực phẩm ăn dặm cho bé. Bộ dụng cụ ăn dặm Richell
Ghế ăn dặm: Giúp bé ngồi ăn đúng tư thế, tập trung vào bữa ăn và rèn luyện tính tự lập. Bé ngồi ăn dặm trên ghế
Cách Nấu Ăn Dặm Kiểu Nhật
Nấu Cháo
Mẹ có thể nấu cháo với tỉ lệ nước phù hợp với độ tuổi của bé (1:10 cho bé 5-6 tháng, 1:7 cho bé 7-8 tháng…). Sau đó, rây nhuyễn hoặc giữ nguyên hạt tùy theo giai đoạn phát triển, chia nhỏ thành từng phần và trữ đông.
Nấu Nước Dùng
Nước dùng Dashi (từ rau củ, rong biển, cá bào) hoặc nước hầm xương rất tốt cho bé ăn dặm. Mẹ có thể sử dụng bột Dashi hoặc tự nấu, sau đó trữ đông để dùng dần.
Nước dùng Dashi
Chế Biến Rau Củ
Rau củ sau khi hấp chín, mẹ có thể nghiền hoặc xay nhuyễn, chia thành từng phần nhỏ và trữ đông.
Chế Biến Thịt Cá
Thịt cá sau khi làm sạch, mẹ nên xay hoặc băm nhuyễn, chia nhỏ và trữ đông.
Giai Đoạn Ăn Dặm Kiểu Nhật Cho Bé 7-8 Tháng
Bé 7-8 tháng tuổi đang trong giai đoạn tập nhai, mẹ nên tăng độ thô của thức ăn.
Cháo: Nấu cháo với tỉ lệ 1:7, có thể cho bé ăn cháo nguyên hạt.
Rau củ: Hấp chín, nghiền thô hoặc cắt nhỏ vừa ăn.
Thịt cá: Băm nhỏ hoặc xay nhuyễn.
Trứng: Cho bé ăn lòng đỏ trứng gà, bắt đầu với 1/4 lòng đỏ và tăng dần. Lưu ý quan sát phản ứng của bé để phát hiện dị ứng. Trứng cho bé ăn dặm
Rau cho bé ăn dặm
Thực Đơn Mẫu Cho Bé 7-8 Tháng
Bữa sáng: Cháo trắng tỉ lệ 1:7 + rau bina nghiền + 1/4 lòng đỏ trứng gà nghiền.
Thực đơn ăn dặm cho bé
Bữa chiều: Cháo trắng tỉ lệ 1:7 + bột đậu hữu cơ + súp ngô rau củ.
Thực đơn ăn dặm cho bé
Mẹ nên đa dạng thực đơn cho bé, kết hợp các loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo đủ dinh dưỡng.
Kết Luận
ADKN là phương pháp ăn dặm khoa học, mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của bé. Hy vọng bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp đã cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích về ăn dặm kiểu Nhật cho bé 7-8 tháng tuổi. Chúc mẹ và bé có một hành trình ăn dặm thành công!
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”