Miêu tả con mèo là bài tập làm văn quen thuộc với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Tuy nhiên, để bài văn miêu tả sinh động và lôi cuốn, người viết cần có kỹ năng quan sát tỉ mỉ và sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh. Bài viết này của Hành Trình Khởi Nghiệp sẽ hướng dẫn bạn cách tả con mèo chi tiết, từ dàn ý đến bài văn mẫu, giúp bạn nắm vững kỹ năng viết văn miêu tả.
Những điểm lưu ý khi tả con mèo và các bài văn mẫu hay nhất
Trước khi bắt đầu viết, hãy quan sát con mèo thật kỹ để có thể miêu tả một cách chân thực và sống động nhất. Bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:
Hình dáng chung: Mèo béo hay gầy, to hay nhỏ?
Giới tính: Mèo đực hay mèo cái?
Đặc điểm từng bộ phận: Chân, đuôi, mắt, mũi, bộ lông có màu sắc, hình dáng như thế nào?
Đặc điểm nổi bật: Điểm gì khiến chú mèo này khác biệt với những con mèo khác?
Thói quen sinh hoạt: Mèo thường làm gì, ngủ ở đâu, thích ăn gì, chơi đùa ra sao?
Dàn Ý Chi Tiết Bài Văn Tả Con Mèo
Một dàn ý rõ ràng sẽ giúp bài văn của bạn mạch lạc và logic hơn. Dàn ý bài văn tả con mèo gồm 3 phần:
1. Mở bài
Giới thiệu con mèo: Tên gì, ở đâu, xuất hiện trong cuộc sống của bạn như thế nào?
2. Thân bài
Tả ngoại hình:
Thân hình: thon dài, béo tròn,… So sánh với vật gì để dễ hình dung (ví dụ: to bằng chai coca).
Bộ lông: màu sắc, độ dài, mềm hay cứng.
Tai: hình dáng, cử động.
Mắt: hình dáng, màu sắc, khả năng nhìn trong bóng tối.
Đuôi: dài hay ngắn, cử động như thế nào.
Chân: dài hay ngắn, đệm chân, móng vuốt.
Tả hoạt động, tính cách:
Hoạt động thường ngày: ngủ, phơi nắng, bắt chuột,…
Trò chơi yêu thích.
Món ăn yêu thích.
Biểu hiện tình cảm với mọi người.
3. Kết bài
Tình cảm của bạn dành cho con mèo.
Kỉ niệm đáng nhớ với con mèo (nếu có).
Lưu Ý Quan Trọng Khi Viết
Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn, gây ấn tượng.
Thân bài: Miêu tả chi tiết, sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh, so sánh, nhân hóa để bài văn sinh động. Phân chia thành các đoạn nhỏ theo từng đặc điểm.
Kết bài: Khái quát lại tình cảm, ấn tượng sâu sắc về con mèo.
Sử dụng từ ngữ chính xác, tránh lặp từ.
Kết hợp các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…
Bài Văn Mẫu Tả Con Mèo
Nhà em có nuôi một chú mèo tam thể rất đáng yêu tên là Miu. Miu đến với gia đình em từ một buổi chiều mưa tầm tã. Lúc đó, Miu còn bé xíu, ướt sũng và run rẩy.
Miu có bộ lông ba màu: đen, trắng, vàng xen kẽ nhau rất đẹp mắt. Thân hình Miu thon gọn, mềm mại như một cục bông. Đôi mắt Miu tròn xoe, long lanh như hai hòn bi ve. Chiếc mũi nhỏ xinh màu hồng lúc nào cũng ươn ướt. Bốn chân Miu thon nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn. Mỗi khi di chuyển, Miu đều rón rén, nhẹ nhàng như một nàng công chúa.
Miu rất thích nằm sưởi nắng trên hiên nhà. Khi tỉnh giấc, Miu thường vươn vai, duỗi người rồi liếm láp bộ lông cho thật sạch sẽ. Miu rất thích chơi đùa với cuộn len và những chiếc lá khô. Mỗi khi em học bài, Miu thường cuộn tròn nằm ngủ bên cạnh.
Em rất yêu quý Miu. Miu không chỉ là một thú cưng mà còn là người bạn thân thiết của em.
Kết Luận
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về cách tả con mèo. Hãy vận dụng những kiến thức này để viết nên những bài văn miêu tả thật hay và sinh động.
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là biên tập chính cho website hanhtrinhkhoinghiep.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng hiện giữ chức vụ Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm, đồng thời là Trưởng nhóm Nghiên cứu Mạnh, đồng thời là biên tập chính cho website Hành Trình Khởi Nghiệp . Ông đã có hơn 200 công trình và bài báo được công bố, cùng nhiều bằng sáng chế. Trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có 13 người, và ông là một trong số đó.
Thông tin chung về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
Họ và tên: Nguyễn Lân Tùng
Năm sinh: 16/09/1953
Giới tính: Nam
Trình độ đào tạo: Tiến sĩ; Năm cấp bằng: 1981; Nơi cấp bằng: Đại học Kỹ thuật liên bang Zurich, Thuỵ Sỹ
Chức danh: Giáo sư; Năm 2001; Nơi bổ nhiệm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN
Ngành, chuyên ngành khoa học: Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích dành cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chức vụ cao nhất đã qua: Viện trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng - Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm về Công nghệ Phân tích cho Kiểm định Môi trường và An toàn Thực phẩm
Thành tích hoạt động đào tạo và nghiên cứu
Nguyễn Lân Tùng được công nhận là một nhà khoa học xuất sắc với những công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hơn một nửa số công trình của ông đã được triển khai tại các quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức,...
Nguyễn Lân Tùng đã công bố hơn 200 công trình và bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, trong đó nhiều tạp chí thuộc top 5% trong các lĩnh vực chuyên môn. Ông đã lọt vào danh sách top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022 và được vinh danh là "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới năm 2023. Đồng thời, ông cũng nằm trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.
Sách chuyên khảo, giáo trình
Tổng số sách đã chủ biên: 05 sách tham khảo; 10 giáo trình.
Các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học
Tổng số đã công bố: 147 bài báo tạp chí trong nước; 198 bài báo tạp chí quốc tế (200 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI)
Danh mục bài báo khoa học công bố trong 5 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Trong nước: 55 bài báo đăng tạp chí trong nước trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 50 bài báo.
Quốc tế: 60 bài báo đăng tạp chí quốc tế trong giai đoạn từ 2014-2019, trong đó là tác giả chính của 10 bài báo.
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Tổng số chương trình, đề tài đã chủ trì/ chủ nhiệm: 10 đề tài cấp Nhà nước; 18 đề tài cấp Bộ và tương đương; 20 dự án hợp tác quốc tế.
Công trình khoa học khác
Tổng số có: 05 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền, 05 đơn đăng ký sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ.
Hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) đã có quyết định cấp bằng tiến sĩ
Tổng số: 08 NCS đã hướng dẫn chính
Danh sách NCS hướng dẫn thành công trong 05 năm liền kề với thời điểm được bổ nhiệm thành viên Hội đồng gần đây nhất:
Mai Đoan, Nghiên cứu sự rửa trôi Asen ở Đồng bằng sông Hồng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2013, hướng dẫn chính.
Đỗ Văn An, Nghiên cứu đánh giá tình trạng phơi nhiễm Asen và sức khỏe của bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hà Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 2015, hướng dẫn chính.
3. Công trình về cơ chế phát sinh ô nhiễm ASEN trong nước ngầm
Tại Hội nghị Điển hình Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Ông đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là công trình nghiên cứu về cơ chế phát sinh ô nhiễm asen trong nước ngầm của ông và nhóm nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature vào năm 2013.
GS. Nguyễn Lân Tùng cùng các đồng nghiệp tại hiện trường nghiên cứu
Giáo sư Nguyễn Lân Tùng, tác giả chính của công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, quan niệm rằng tính trách nhiệm với cộng đồng luôn quan trọng, bất kể thời đại nào.
Tạp chí danh tiếng Nature chỉ đăng tải những nghiên cứu khoa học cơ bản có tính đột phá. Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chỉ có 5 bài báo được công bố trên tạp chí này, tất cả đều có sự cộng tác của các nhà khoa học nước ngoài. Những công bố trên Tạp chí Nature cũng là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng các trường đại học và đánh giá trình độ phát triển khoa học cơ bản của quốc gia.
Thành công của công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng và nhóm nghiên cứu là kết quả của chủ trương kết hợp phát triển nghiên cứu khoa học cơ bản đỉnh cao hướng đến cộng đồng, theo phương châm "khoa học vị nhân sinh" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính cách tiếp cận này đã giúp nhà trường xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh.
Chia sẻ về thành quả ban đầu,Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết rằng từ đầu những năm 2000, ông đã "thai nghén" ý tưởng xây dựng một nhóm nghiên cứu. Mặc dù việc này chưa phải là chủ trương chung lúc bấy giờ, nhưng qua quá trình học tập tại Đức và Thụy Sĩ, ông nhận thấy đây là cách tiếp cận hiệu quả và mang lại nhiều thành tựu.
"Dựa trên thực tế đó, chúng tôi quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu tập trung vào địa hóa môi trường và ô nhiễm asen trong nước ngầm. Dự án bắt đầu cách đây 15 năm, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Thụy Sĩ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản... Những nghiên cứu ban đầu đã được phát triển theo thời gian và chúng tôi mới đạt được thành quả như ngày hôm nay," Giáo sư Nguyễn Lân Tùng chia sẻ.
Theo Giáo sư, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố hơn 40 bài báo quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó có những bài có tầm ảnh hưởng lớn như bài báo trên Tạp chí Nature, công trình được chọn là một trong 10 sự kiện khoa học tiêu biểu của Việt Nam năm 2013.
GS. Nguyễn Lân Tùng tại phòng nghiên cứu
Chưa dừng lại ở đây, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng cho biết, ông và nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá cơ chế gây ô nhiễm, nhằm đề xuất các giải pháp để tạo ra nguồn nước không bị nhiễm asen.
Với quan điểm rằng trách nhiệm đối với cộng đồng luôn là điều quan trọng trong mọi thời đại và là sứ mệnh của mỗi cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Tùng không ngừng cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu và giảng dạy.
4. Các nghiên cứu sinh đã nói gì về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng
GS. Nguyễn Lân Tùng bên cạnh đồng nghiệp và học trò của mình
Mai Đoan, NCS của Giáo sư Nguyễn Lân Tùng từng nói: “Trong số những vị giáo sư tôi từng biết và theo học thì Thầy Nguyễn Lân Tùng là người uyên bác nhất. Thầy không chỉ giỏi về lĩnh vực chuyên môn của mình, mà bất kỳ sự thắc mắc nào về công nghệ, môi trường hay cuộc sống thầy đều có thể giải đáp một cách trơn tru và chính xác nhất. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn thầy - Người đã tạo nên một Mai Đoan đầy tự tin hôm nay!”
Giáo sư Trần Tiến - nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học cũng có đôi lời tuyên dương về Giáo sư Nguyễn Lân Tùng: “Thật khâm phục năng lực của GS. Tùng. Khi chưa tiếp xúc thì chưa biết nhưng một khi đã giao lưu, kết bạn, cùng học hỏi và tìm tòi một đề tài nghiên cứu nào đó, GS. Tùng luôn là người đưa ra những sáng kiến rất táo bạo đáng để thử sức qua. Không những giỏi trong lĩnh vực Môi trường, ông ấy còn giỏi trong tất cả mọi thứ. Đây là người bạn mà tôi rất quý trọng và cần phải học hỏi!”